Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia

25 Tháng Ba 2020


Ngày 24/2/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2020 NĐ/CP quy định chi tiết một số điều của Luật phòng chóng tác hại bia rượu (“Nghị định 24”).

Theo đó, Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia về một số biện pháp giảm mức tiêu thụ và quản lý việc cung cấp rượu như sau:

Thứ nhất, không được uống bia, rượu ở các địa điểm công cộng:

– Công viên, trừ trường hợp nhà hàng trong phạm vi khuôn viên của công viên đã được cấp phép kinh doanh rượu, bia.
– Nhà chờ xe buýt.
– Rạp chiếu phim, nhà hát, cơ sở văn hóa, thể thao trong thời gian tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, công năng sử dụng chính của các địa điểm này, trừ các lễ hội ẩm thực, văn hóa có sử dụng rượu, bia.

Thứ hai, hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình:

– Việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia nhằm mục đích nghệ thuật và phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chấp thuận.
– Mức độ xuất hiện cảnh rượu bia trong phim là cơ sở để phân loại tiêu chí phim theo lứa tuổi phù hợp.

Thứ ba, Nghị định 24 quy định một số biện pháp quản lý việc quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia:

– Có một trong các nội dung cảnh báo: “uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông”, “uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi”, “người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia”;
– Quảng cáo rượu, bia trên đài phát thanh phải đọc rõ nội dung này. Đối với quảng cáo trên truyền hình thì chữ viết phải thể hiện hết chiều ngang của màn hình. Các báo, trang tin điện tử, mạng xã hội và phương tiện điện tử cần có phần mềm kiểm soát để ngăn người chưa đủ 18 tuổi tìm kiếm thông tin về rượu bia.
– Với hình thức quảng cáo ngoài trời, các biển, banner quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5O, phải đặt cách cơ sở giáo dục phổ thông, vui chơi giải trí cho người dưới 18 tuổi tối thiểu 200m và cách trường đại học tối thiểu 100m.

Thứ tư, quy định các biện pháp ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia trong hoạt động bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử như sau:

– Phải có ứng dụng khai báo thông tin của người truy cập, người mua, người thanh toán, quản lý các phương thức thanh toán.
– Thông tin về sản phẩm rượu, bia trên website thương mại điện tử của tổ chức, cá nhân bán rượu, bia không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi.

Thứ năm, quy định rõ về trách nhiệm quản lý thực hiện thông tin, giáo dục truyền thông và trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng chóng tác hại rượu, bia.

Nghị định 24 có hiệu lực kể từ ngày 24/02/2020.

OTHER NEWS